1. Luật sư tư vấn luật bảo hiểm xã hội
Hiện nay, tình trạng người lao động bị mất sổ bảo hiểm xã hội diễn ra nhiều trên thực tế. Điều này ảnh hưởng đến việc chốt sổ bảo hiểm xã hội khi người lao động làm việc ở các công ty khác; đồng thời, người lao động không thể giải quyết được các chế độ sau khi thôi việc nếu không có sổ bảo hiểm xã hội đã chốt.
Do đó, để giải quyết các vướng mắc của mình, bạn cần phải tìm hiểu các quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội và các văn bản hướng dẫn chi tiết hoặc tham khảo ý kiến luật sư tư vấn. Nếu không có thời gian tìm hiểu hoặc chưa có luật sư riêng, bạn hãy liên hệ Luật Minh Gia để luật sư của chúng tôi giải đáp và đưa ra cho bạn hướng giải quyết phù hợp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi tư vấn sau đây để có thêm kiến thức để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
2. Tư vấn trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm xã hội
Câu hỏi: Xin chào Quý văn phòng luật sư! Tôi có câu hỏi liên quan tới việc cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất, rất mong nhận được sự tư vấn của Quý luật sư:
– Tôi làm việc ở công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài từ tháng 6/2013 đến tháng 31/8/2018 có đóng bảo hiểm đầy đủ và đã chốt sổ khi công ty đó làm thủ tục phá sản.
– Tôi đã làm thủ tục để hưởng bảo hiểm thất nghiệp và được hưởng 04 tháng bảo hiểm thất nghiệp (tháng 10,11,12 năm 2018 và tháng 1/2019) nhưng đến đầu tháng 1 tôi đã tìm được công việc mới lên tôi làm thủ tục khai báo trả lại số tiền 01 tháng bảo hiểm thất nghiệp năm 2019.
– Tôi đã chốt sổ và thời gian làm việc ở công ty 100% vốn nước ngoài trong Biên hòa Đồng Nai (thời gian làm việc từ 01/1/2019 đến 30/4/3019) đã chốt sổ bảo hiểm xã hội ở đây.
– Từ tháng 5/2019 đến nay tôi làm việc ở Thuận Thành Bắc Ninh, và tôi phát hiện ra là đã bị mất sổ bảo hiểm xã hội. Tôi đề nghị lên bảo hiểm xã hội huyện làm thủ tục cấp lại cho tôi sổ BHXH quá trình tôi đã tham gia bảo hiểm (quá trình tham gia bảo hiểm xã hội có truy soát trên hệ thống được) nhưng nhân viên phụ trách bảo tôi phải quay lại công ty cũ chốt lại quá trình tham gia bảo hiểm của 2 công ty cũ.
Vậy tôi xin hỏi Quý văn phòng luật là quy trình của nhân viên yêu cầu như vậy có đúng không ạ? Nếu tôi phải quay lại 2 công ty cũ để chốt sổ BHXH nhưng công ty đầu tiên đã bị phá sản vậy tôi phải làm thế nào ạ? Xin cảm ơn Quý luật sư
Trả lời tư vấn: Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
Căn cứ thông tin bạn cung cấp, bạn bị mất sổ bảo hiểm xã hội trong thời gian bạn làm việc tại công ty ở Thuận Thành Bắc Ninh. Theo đó, bạn yêu cầu cấp lại sổ BHXH tại cơ quan BHXH nơi bạn đang làm việc.
Về nguyên tắc, cơ quan BHXH nơi bạn đang làm việc chỉ có thể cấp cho bạn tờ bìa BHXH, còn việc cấp tờ rời BHXH với thời gian đã đóng ở các công ty khác thì bạn cần liên hệ với cơ quan BHXH cấp huyện hoặc BHXH cấp tỉnh nơi bạn đã từng đóng BHXH để yêu cầu xác nhận thời gian đóng bảo hiểm cho bạn theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Quyết định 595/QĐ-BHXH:
“2. Cấp, ghi và xác nhận trên sổ BHXH
2.1. BHXH huyện
a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu, người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN.
…
2.2. BHXH tỉnh
a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH tỉnh trực tiếp thu, người đã hưởng BHXH hoặc đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN.”
Như vậy, pháp luật quy định việc xác nhận thời gian đóng BHXH được thực hiện tại cơ quan BHXH nơi bạn đã từng đóng bảo hiểm mà không phụ thuộc vào việc công ty cũ có còn hoạt động hay không. Do đó, nếu một trong những công ty bạn làm việc đã phá sản thì cơ quan BHXH vẫn có thể thực hiện xác nhận thời gian đóng và cấp tờ rời BHXH cho bạn.