1. Luật sư tư vấn liên quan đến vấn đề bảo hiểm xã hội
Bảo hiểm xã hội bắt buộc – chế độ bảo hiểm khi phát sinh quan hệ giao kết hợp đồng lao động giữa người sử dụng lao động và người lao động. Đây là một chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc mà trong quan hệ lao động cả người sử dụng lao động và người lao động đều có trách nhiệm tham gia. Chế độ này sẽ đảm bảo được quyền lợi về chế độ bảo hiểm y tế, chế độ ốm đau, thai sản, chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chế độ hưu trí, tử tuất của người lao động…. Do vậy, bên cạnh vấn đề giao kết hợp đồng lao động thì chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc đang là một trong các vấn đề nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía người lao động và người sử dụng lao động.
Bên cạnh vấn đề về mức đóng bảo hiểm, các chế độ cụ thể được chi trả trong từng trường hợp thì người lao động hiện nay cũng đang quan tâm rất nhiều đến vấn đề giải quyết trong các trường hợp thông tin đóng bảo hiểm trên sổ bảo hiểm bị sai sót. Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với vấn đề điểu chỉnh các thông tin sai sót cụ thể như thế nào? Khi điều chỉnh lại thì quyền lợi của mình đối với các chế độ có còn được bảo đảm hay không?
Tuy nhiên, vấn đề liên quan đến các chế độ bảo hiểm xã hội không chỉ được quy định duy nhất trong Luật bảo hiểm xã hội mà còn được quy định trong nhiều văn bản hướng dẫn khác nhau và có sự thay đổi trong từng thời kỳ dẫn đến nhiều trường hợp việc áp dụng quy định để giải quyết chưa phù hợp với tình huống thực tế.
Ngoài ra, để có thêm kiến thức về bảo hiểm xã hội quý khách hàng có thể tham khảo nội dung Công ty Luật Minh Gia tư vấn dưới đây.
2. Tư vấn trường hợp công ty đóng sai BHXH cho người lao động
Nội dung tư vấn: Vào tháng 12 năm 2017 do lý do cá nhân nên em xin nghỉ làm. Tới tháng 2 công ty mới trả sổ bhxh cho em. Lúc đó em phát hiện công ty đóng thiếu 2 tháng bảo hiệm xã hôi nên có lên công ty trình bày và yêu cầu xem lại 2 tháng đóng thiếu. Thì công ty kêu lên làm hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp rồi quay lại đưa hồ sơ cho công ty. Sau khi làm xong thì em hưởng thất nghiêp vào tháng 3,4,5 năm 2018 (hàng tháng em điều lên báo cáo). Đến nay thì bên bảo hiểm gọi cho em là tại sao tháng 4, tháng 5 có đóng bảo hiểm tại sao vẫn nhận bảo hiểm thất nghiệp. Khi em lên công ty cũ hỏi sự việc này thì em mới biết là công ty đóng bù bảo hiểm cho em 2 tháng là tháng 4, 5 năm 2018. Trong khi em nghỉ từ tháng 12/2017 đến tháng 4/2019 em mới đi làm lại. Vậy cho em hỏi giờ bảo hiểm truy xuất lại thì trách nhiệm thuộc về ai. Và hướng xử lý như thế nào? Nếu như chi trả lại 2 tháng thất nghiệp đã hưởng trước đây. Thì 2 tháng này em có được bảo lưu cho lần nhận tiếp theo không ạ. Em xin chân thành cám ơn sự phản hồi của Luật sư. Em hy vọng sẽ nhận được giải đáp sớm.Trân trọng cám ơn.
Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi lời đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia. Với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:
Tại Điều 38 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định trường hợp Truy thu BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN như sau:
“1. Các trường hợp truy thu
1.1. Truy thu do trốn đóng: Trường hợp đơn vị trốn đóng, đóng không đủ số người thuộc diện bắt buộc tham gia, đóng không đủ số tiền phải đóng theo quy định, chiếm dụng tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (sau đây gọi là trốn đóng) do cơ quan BHXH kết luận thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN, cơ quan thanh tra nhà nước có thẩm quyền kết luận từ ngày 01/01/2016 thì ngoài việc truy thu số tiền phải đóng theo quy định, còn phải truy thu số tiền lãi tính trên số tiền, thời gian trốn đóng và mức lãi suất chậm đóng như sau:
a) Toàn bộ thời gian trốn đóng trước ngày 01/01/2016, được tính theo mức lãi suất chậm đóng áp dụng đối với năm 2016;
b) Đối với thời gian trốn đóng từ ngày 01/01/2016 trở đi, được tính theo mức lãi suất chậm đóng áp dụng đối với từng năm áp dụng tại thời điểm phát hiện trốn đóng”.
Theo đó, nếu công ty đóng thiếu tiền bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời gian thực hiện hợp đồng lao động và đủ điều kiện đóng bảo hiểm xã hội trong tháng nào thì công ty có trách nhiệm liên hệ với cơ quan bảo hiểm để nộp lại khoảng thời gian đóng thiếu.
Đối chiếu với trường hợp của bạn, công ty đóng thiếu 2 tháng bảo hiểm cho bạn thì công ty sẽ phải đóng bổ sung 2 tháng đó cho bạn (đóng thời gian đóng thiếu từ năm 2017 trở về trước), tuy nhiên công ty lại đóng bổ sung vào tháng 4, tháng 5 năm 2018 (thời gian mà bạn không còn giao kết hợp đồng lao động) là không phù hợp. Vì vậy, trong trường hợp này vẫn có căn cứ để bạn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Để giải quyết đối với trường hợp này, bạn có thể liên hệ với công ty cũ yêu cầu công ty làm Công văn giải trình gửi lên cơ quan bảo hiểm để giải quyết lại 2 tháng công ty đóng sai bảo hiểm cho bạn.